CHƯƠNG IV: ĐỐI LẬP
CHÍNH TRỊ
Mục I: ĐỊNH NGHĨA VÀ CÁC QUAN NIỆM VỀ ĐỐI
LẬP
Đoạn 1: ĐỊNH NGHĨA
Chúng ta đã dùng nhiều
danh từ đối lập. Mà đối lập là gì? Thế nào là đối lập? Đứng về phương diện lịch
sử mà suy xét, đối lập phát sinh ở sự thực hành chính trị và liên quan đến lịch
trình biến chuyển của chế độ đại nghị. Nói đến đối lập tức là nói đến cái gì ở
ngoài đa số, ngoài Chính phủ. Đối lập là thiểu số. Đây là khía cạnh nghị viện
của vấn đề. Ý niệm đối lập cần phải được phân tích rõ ràng hơn nữa để phân biệt
nó với những hiện tượng tương tự. Đối lập có ba đặc điểm: một sự bất
đồng về chính trị, có tính cách tập thể và có tính cách hợp pháp.
A. Trước nhất, đối lập
phải là một sự bất đồng về chính trị. Hiện tượng đối lập chỉ có,
khi nào những kẻ chống đối có thể tổng hợp lại tất cả những vấn đề đã được đặt
ra, đưa những vấn đề ấy lên một mực độ đại cương, và phán đoán theo một tiêu
chuẩn chính trị. Có thể có một số đông nông dân chặn đường chặn xá để phản đối
một chính sách của Chính phủ. Có thể có một số đông sinh viên, một đoàn thể văn
hóa hay tôn giáo biểu tình đòi hỏi những cái gì. Đành rằng những sự kiện ấy có
thể có hậu quả chính trị, nhưng đó không phải là đối lập. Đó chỉ là một sự
khước từ, kháng cự hay phản đối. Hiện tượng đối lập chỉ có, khi nào sự khước từ
ấy, sự kháng cự ấy, sự phản đối ấy được chính trị hóa.
B. Là một sự bất đồng
về chính kiến, đối lập phải có tính cách tập thể. Trong bất cứ nước
nào, luôn luôn có những người bất đồng chính kiến với chính quyền. Có thể có
một số đông anh em, thỉnh thoảng họp nhau, rồi trong lúc trà dư tửu hậu, bàn
quốc sự, có một thái độ chống đối đường lối chủ trương của Chính phủ. Đó là
những kẻ chống đối, những cá nhân đối lập. Và những kẻ chống đối ấy có thể có
trong chính thể cộng sản độc tài. Đó không phải là đối lập. Đối lập chỉ có khi
nào sự bất đồng chính kiến ấy có tính cách tập thể, khi nào nó là kết quả biểu
hiện một sự hành động có tổ chức của những kẻ chống đối. Nói đến sự hành động
có tổ chức là nghĩ ngay đến chính đảng. Chỉ có đối lập khi nào có một chính
đảng đối lập.
C. Là một sự bất đồng về
chính kiến, có tính cách tập thể, đối lập phải hợp pháp nữa. Có thể
vì một lí do gì mà một đoàn thể chính trị phải dùng võ lực chống lại chính
quyền. Có thể vì một lí do gì mà chính đảng phải hoạt động âm thầm trong bóng
tối. Những hành động ấy, đành rằng nó có tính cách tập thể và kết quả của một
sự bất đồng chính kiến, không được xem là đối lập. Những hành động ấy chỉ được
xem là những cuộc âm mưu cuộc phiến loạn hay kháng chiến, nó không còn là đối
lập nữa. Vì đối lập chỉ hoạt động trong vòng pháp luật.
Đoạn 2: CÁC QUAN NIỆM VỀ ĐỐI LẬP
Một khi đã ý thức danh
từ đối lập và nhận định tầm quan trọng của nó trong cuộc sinh hoạt chính trị,
vấn đề then chốt được đặt ra là xác định địa vị của đối lập trong các chính
thể. Nếu tinh túy của dân chủ là lòng độ lượng, khoan dung và tự do chính trị,
thì lẽ tất nhiên lòng độ lượng, khoan dung ấy được thể hiện và sự hiện diện của
đối lập chỉ là kết quả của sự thừa nhận tự do chính trị. Đối lập chỉ có giá trị
và hiệu quả trong một chế độ mà triết học chính trị là chủ nghĩa tự do. Vì đối
lập dựa trên tinh thần khoan dung, trên sự chính đáng của bất đồng chính kiến.
Vì thừa nhận đối lập, tức là thừa nhận tính cách tương đối của chân lí
chính trị.
Một quan niệm đối lập như thế, dựa trên chủ
nghĩa tự do, chính thể độc tài không thể chấp nhận được. Trong những chính thể
này, chính quyền là tất cả, còn đối lập chẳng những vô ích mà còn nguy hiểm
nữa. Vô ích vì những nhà độc tài luôn luôn cho rằng ý thức hệ của mình là bất
di bất dịch và vai trò của cơ quan công quyền không phải tìm lấy một ý chí đi
sát với nguyện vọng của quốc gia mà trái lại chỉ có nhiệm vụ áp dụng mệnh lệnh
của chính đảng nắm quyền lãnh đạo. Chẳng những vô ích, đối lập còn nguy hiểm
nữa. Nguy hiểm cho sự thực hiện nguyện vọng của quần chúng, vì hành động của
đối lập phân li quần chúng. Bởi thế, đối lập cần phải được thanh trừng và những
cái mà người ta gọi là tự do công cộng, những lợi khí mà đối lập dùng để hoạt
động, lợi khí ấy cần phải được cấm nhặt.
Bị khước từ bởi những chính thể độc tài, đối
lập chỉ được thừa nhận trong chính thể dân chủ thật sự. Và trong chính thể dân
chủ, chẳng những trên bình diện triết lí chính trị, đối lập còn được chứng minh
qua khía cạnh cuộc điều hành thực tiễn, của định chế. Chính sự hiện diện của
đối lập phản ảnh tính cách chân chính của ý chí quốc gia. Trong những chế độ
mệnh danh là «nhất tề, nhất trí», trong những chế độ mà người ta chỉ nghe đến
99 phần trăm, đành rằng không phải không thể có được, nhưng sự vắng mặt của đối
lập làm cho người ta lắm lúc phải hoài nghi. Chỉ trên bình diện thực tại, vai
trò của đối lập chứng tỏ rằng, mặc dù bị loại ngoài hệ thống chính quyền, đối
lập cần có mặt và phát biểu.
Một quan niệm quá ư
rộng rãi về dân chủ – lẽ tất nhiên – dựa trên một sự đối lập chân thành, xây
dựng. Nhưng ý niệm đối lập ngày nay quá biến chuyển. Một hiện tượng mới đã xẩy
ra, một đối lập, không phải trong chính thể, mà chống chính thể dân chủ, một sự
đối lập hoàn toàn phủ nhận nguyên tắc dân chủ, một sự đối lập về ý thức
hệ. Tất cả vấn đề là thử hỏi, trước một sự đối lập như thế, thái độ của
chính thể dân chủ phải như thế nào. Một vấn đề hết sức phức tạp, tế nhị và trên
bình diện quốc tế, những giải pháp bảo vệ chính thể dân chủ tùy thuộc hoàn cảnh
thực tại chính trị của mỗi nước.
Dù sao – để trở lại vấn đề đối lập trong chính
thể dân chủ – không ai có thể chối cãi tính cách chính đáng của sự hiện diện
của đối lập. Nhưng đối lập, chẳng những phải có mặt mà còn phải có thể phát
biểu nữa. Mà đối lập phát biểu để làm gì và hành động của đối lập sẽ có tác
dụng gì trong guồng máy chính trị quốc gia? Và theo thủ tục nào, dưới hình thức
nào, với những bảo đảm nào, đối lập có thể mạnh dạn và thành thực phát biểu ý
kiến?
Đó là hai vấn đề cực kì quan trọng, vấn đề vai
trò của đối lập và vấn đề quy chế của đối lập, hai vấn đề căn bản mà chính thể
dân chủ cần phải giải quyết một cách phân minh để ổn định cuộc sinh hoạt chính
trị và để đối lập làm tròn sứ mạng của nó.
Mục II: VAI TRÒ CỦA
ĐỐI LẬP
Trong chính thể dân chủ thật sự, hiện diện của
đối lập là một điều hết sức chính đáng. Chính đáng vì thừa nhận đối lập tức là
thừa nhận tự do chính trị. Chẳng những chính đáng, đối lập còn cần thiết nữa.
Cần thiết cho phẩm tính của đa số chính quyền. Cần thiết cho phẩm tính, đối lập
còn cần thiết cho sự hiện hữu của chính quyền nữa. Trong cuộc sinh hoạt chính
trị ổn định, đa số ở đâu ra, chính quyền hiện tại ở đâu ra, nếu không phải là
kết tinh của sự tranh chấp với đối lập? Trên khía cạnh này, đối lập đóng vai
trò căn bản: vai trò hợp tác với chính quyền. Hạn chế và kiểm soát chính quyền,
hợp tác với chính quyền, đó là hai khía cạnh của vai trò đối lập.
Đoạn 1: VAI TRÒ HẠN CHẾ VÀ KIỂM SOÁT CHÍNH
QUYỀN
A. Hạn chế và kiểm soát chính quyền, đó là một
trong những hoạt động cốt yếu của đối lập ở bất cứ lúc nào trong cuộc sinh hoạt
chính trị. Trước hết, ở giai đoạn tuyển cử. Đối lập có mặt, có thể phát biểu ý
kiến, đối lập có quyền phủ nhận làm cho chính quyền bỏ bớt thái độ cứng rắn,
những chương trình mị dân, những hứa hẹn hão huyền. Đối lập chặn đứng lại những
tư tưởng hẹp hòi, những quan điểm thiển cận, tư tưởng và quan điểm không phải
của một Chính phủ quốc gia mà hoàn toàn lệ thuộc vào mệnh lệnh của đảng phái.
B. Đối lập bảo đảm tính cách đích xác công
khai của những quyết định của Nhà nước. Thật vậy, khi mà chúng ta nói đến ý chí
của toàn dân, ý chí của quốc gia, cần phải nhận định rằng đó chỉ là ý chí của
đa số. Ý chí của đa số là ý chí của Quốc gia, cái phương trình ấy chỉ có giá
trị khi nào quyết định của đa số được chấp thuận trong một bầu không khí cởi
mở, sáng tỏ và tự do. Chính đối lập bảo đảm tính cách đích xác của quyết định
của đa số và bắt buộc đa số nắm chính quyền phải tham dự một cuộc tranh luận
công khai. Vẫn biết rằng, trong chế độ Tổng thống hay trong chế độ đại nghị mà
Chính phủ có đa số ở Quốc hội, đối lập không thể ngăn cản chính quyền hành động
theo ý của họ. Nhưng tự do chỉ trích, đối lập bắt buộc địch thủ phải tiết lộ dự
định của họ, những lí do của quyết định của họ. Và như thế, đối lập bảo đảm
rằng, khi một biện pháp hay chính sách được chấp thuận, những lí lẽ chống đối
hay binh vực biện pháp, chính sách ấy, đều được công khai đưa ra dư luận. Vai
trò hạn chế và kiểm soát chính quyền, đối lập đảm đương một cách thiết thực hơn
nữa trên diễn đàn Quốc hội.
C. Với phương tiện nào đối lập đóng vai trò
của nó trên bình diện Nghị viện? Phương tiện ở đây rất khác biệt về bản chất và
hiệu quả. Đành rằng cơ cấu Chính phủ nước này không giống nước kia, nhưng,
trong bất cứ chính thể dân chủ nào, người ta cũng tìm thấy từng ấy phương tiện
cho phép đối lập phát biểu công khai ý kiến của họ. Trong những lúc bàn cãi và
biểu quyết ngân sách quốc gia, sự hiện hữu của đối lập bắt buộc chính quyền bỏ
hẳn chương trình mị dân, thái độ cứng rắn, và nhất là chính quyền hết sức dè
dặt khi bắt buộc toàn dân phải hi sinh quá độ. Cuộc đối thoại giữa Chính phủ và
Quốc hội – chung quy giữa chính quyền và đối lập – qua những buổi tranh luận,
những câu hỏi, những cuộc tiếp xúc với ủy ban hay giữa phiên họp công khai là
những dịp mà các vị dân biểu đối lập nói lên những lạm dụng của cơ quan hành
chính, hay nhận được – qua cuộc trình bày của các vị bộ trưởng – tin tức về một
vấn đề nhất định hay câu trả lời đích xác. Vai trò hạn chế và kiểm soát chính
quyền được biểu hiện một cách thiết thực nữa qua nguyên tắc trách nhiệm chính
trị. Chúng ta biết rằng trong chế độ đại nghị, Chính phủ bắt buộc phải từ chức
khi đa số ở Quốc hội biểu quyết chống Chính phủ. Yếu điểm này sẽ là một ảo mộng
nếu không có một đối lập thật sự.
Vậy qua từng giai đoạn của sự khởi thảo chương
trình và trong hành động hằng ngày, chính quyền luôn luôn để ý đến lập trường
của đối lập, tự kiểm soát lấy mình và trong việc ấn định kế hoạch quốc gia, lắm
lúc phải nhận lấy chủ trương của đối lập. Thái độ này không nhằm làm vui lòng
đối lập, mà cho toàn dân vì để ý đến lập trường của đối lập trong việc xác định
đường lối chính trị, chính quyền hướng về nguyện vọng của quốc gia.
D. Hạn chế và kiểm soát chính quyền, vai trò
tối quan trọng này, không phải đối lập luôn luôn đảm đương với tất cả hiệu quả
thật sự. Không, vấn đề không phải ở chỗ đó. Vấn đề là ở khía cạnh tâm lí của
toàn dân. Vấn đề là mỗi công dân có thể chắc chắn rằng, ngoài Quốc hội hay trên
diễn đàn Quốc hội, có những người đại diện có thể phát biểu ý kiến của mình,
không phải theo đường lối của chính quyền mà khác hẳn chính quyền: Và dù rằng ý
kiến đó không được chấp thuận đi nữa, họ có cảm giác rằng sự kiện ấy do nơi
quyền lợi tối cao của Quốc gia, chứ không phải vì tính thị hiếu nhất thời,
chuyên chế. Cần phải nhận định rằng, đối lập không những là tượng trưng cho một
khuynh hướng chính trị, đối lập còn có giá trị tự bản chất nó nữa. Vì chỉ có
đối lập và bởi đối lập mà việc kiểm soát của toàn dân mới có tính cách chân
thành và hiệu lực trong một chế độ thương nghị.
Không những hạn chế kiểm soát chính quyền, đối
lập còn cộng tác với chính quyền nữa.
Đoạn 2: VAI TRÒ CỘNG TÁC VỚI CHÍNH QUYỀN
Cho rằng đối lập cộng tác với chính quyền, đó
là một khẳng định có hơi mâu thuẫn. Tuy nhiên chính đó là khía cạnh tích cực
của vai trò đối lập. Và chúng ta có thể quả quyết rằng cái lợi của chính quyền
là dung túng đối lập.
A. Thật vậy, qua những
cuộc tranh luận trong một bầu không khí cởi mở, những ý tưởng khích động tinh
thần, những định kiến bớt phần cứng rắn, những ý kiến được chọn lọc và uy quyền
sáng tỏ. Bất cứ một chính quyền nào cũng có khuynh hướng tự giam mình trong
những tình trạng cô đơn, chỉ nghe lời của đồng chí và lấy quyết định phù hợp
với ảo vọng hoang đường qua những nhận xét riêng biệt của mình về thời cuộc.
Đối lập có mặt, nhắc lại cho đoàn thể ở chính quyền tính cách phức tạp của thực
tại chính trị, đem lại những mầu sắc chính trị và đôi khi phản kháng lại những
truyền tin báo cáo đơn phương của Chính phủ. Qua những hành vi tích cực ấy,
chính quyền thâu lượm được những dấu hiệu quý giá về tình trạng tinh thần của
dư luận. Chẳng những trong lĩnh vực thông tin, vai trò cộng tác với chính quyền
của đối lập nổi bật lên nữa qua khía cạnh Nghị viện.
B. Tất cả những công
việc thuộc về thiết lập chương trình nghị sự, về những vấn đề cần phải được
thảo luận, những dự án ưu-tiên, những cuộc tiếp xúc. Tóm lại, vấn đề liên hệ
đến việc tổ chức công tác của Quốc hội, sự thỏa thuận giữa đối lập và chính
quyền là điều kiện cốt yếu của một tình trạng chính trị ổn định. Và lịch sử đã
chứng minh rằng, trong những trường hợp đặc biệt, trong những tình trạng khẩn
cấp, tối cần, trong những trường hợp mà sinh tồn của quốc gia được đặt ra,
trong những trường hợp ấy, lịch sử đã chứng minh rằng đối lập từ khước
độc lập và lắm lúc lại ủng hộ chính quyền để bảo vệ uy thế của chính
quyền lúc phải đương đầu với mọi cuộc ngoại xâm.
C. Hướng dẫn chính
quyền, tham gia vào cuộc điều hành công tác Quốc hội, một sự đối lập có tổ
chức, có hệ thống đóng một vai trò cực kì quan trọng là chủ trương một
chính sách để thay thế cho chính sách chính quyền. Cần phải nhấn mạnh đặc
điểm này. Trong những xứ mà tình trạng chính trị chưa ổn định, trong những xứ
mà đối lập vắng mặt, người ta luôn luôn lo ngại cho tương lai chính trị quốc
gia. Ai sẽ thay thế nhà lãnh tụ hôm nay? Viễn tượng những cuộc cách mạng đẫm
máu, những cuộc chính biến, viễn tượng những gián đoạn chính trị đầy hậu quả
làm cho cuộc sinh hoạt chính trị kém phần tích cực. Đối lập, trong chính thể
dân chủ, cho phép Quốc gia xoay chiều, đổi hướng trong khung cảnh của định chế
và không làm tổn thương đến sự liên tục của cuộc sinh hoạt chính trị. Đối lập
là Chính phủ của ngày mai, đối lập tượng trưng sự tin tưởng vào định chế quốc
gia, đối lập duy trì sự liên tục của chính quyền.
Một sự đối lập hữu hiệu là một lực lượng tích
cực. Cần phải nhận định rằng đối lập không phải là lực lượng luôn luôn chống
đối chính quyền. Đối lập và chính quyền là hai yếu tố căn bản của thế quân bình
chính trị trong chính thể dân chủ.
Hạn chế và kiểm soát chính quyền, cộng tác với
chính quyền, một khi đã hiểu như thế vai trò của đối lập, vấn đề được đặt ra
bây giờ thử hỏi trong điều kiện nào đối lập có thể đảm đương vai trò chủ yếu
ấy. Lẽ tất nhiên, đối lập chỉ có thể làm tròn sứ mạng của nó, trong một bầu
không khí khoan dung, khi mà một số quyền hạn của đối lập được xem là bất khả
xâm phạm và đồng thời đối lập thông suốt nhiệm vụ của mình. Kê khai những quyền
hạn ấy, ấn định nghĩa vụ của đối lập, tức là bàn đến vấn đề quy chế của đối
lập.
Mục III: QUY CHẾ CỦA
ĐỐI LẬP
Vấn đề ấn định quy chế
của đối lập tùy thuộc mỗi quan niệm riêng về đối lập. Nếu đối lập chỉ được xem
là một quyền đối lập, nó chỉ là hậu quả tất nhiên của chủ nghĩa
chính trị tự do. Đối lập tức là có quyền sử dụng tất cả những tự do hợp pháp.
Trái lại, nếu đối lập được đưa lên hàng một chức vụ, rất cần thiết cũng như
chính quyền, nếu đối lập được xem không phải là một việc bất đắc dĩ, mà là một
liều thuốc kích thích chính quyền, thì theo quan niệm này, quy chế chẳng những
bảo đảm tự do của đối lập mà còn chú ý tới công hiệu của nó nữa. Tổ chức đối
lập, định chế hóa đối lập đó là quan niệm thứ hai của đối lập.
Nhưng dù có được định
chế hóa hay không, đối lập để có thể đảm đương vai trò chủ yếu của nó, phải là
một đối lập tự do và xây dựng. Nói đến đối lập tự do là phải nghĩ
ngay đến quyền hạn của nó; nói đến đối lập xây dựng là nghĩ ngay đến nghĩa vụ
của nó.
Đoạn 1: NHỮNG QUYỀN HẠN CỦA ĐỐI LẬP
Một trong những quyền
hạn của đối lập là quyền không thể bị tiêu diệt. Vì đối lập luôn
luôn là một chướng ngại, chính quyền hay có khuynh hướng, thừa một cơ hội nào
đó, tẩy trừ phần tử rối loạn ấy đi. Vẫn biết rằng, có những lúc, những giờ phút
nguy nan, đối lập hoặc tự mình, hoặc thỏa thuận với chính quyền, ngưng hẳn
những phê bình hay chỉ trích. Nhưng đó chỉ là im hơi, lặng tiếng; chớ quyền
sinh tồn vẫn là quyền tối cao của đối lập. Tiêu diệt đối lập tức là dọn đường
cho chủ nghĩa độc tài. Đối thoại trở thành độc thoại.
Quyền thứ hai của đối
lập là quyền phát biểu. Và quyền phát biểu này được thể hiện bởi
những cái mà người ta gọi là tự do công cộng. Số phận của đối lập sẽ ra sao nếu
đối lập không tự do có ý kiến khác hẳn ý kiến chính quyền, và tự do phát biểu ý
kiến ấy trên báo chí và sách vở? Nếu đối lập không được tự do hội họp? Chỉ có
đối lập thực sự trong một chế độ mà các tự do này được ấn định và chế tài một
cách hợp lí.
Chúng ta có nói rằng thừa nhận đối lập tức là
thừa nhận tính cách tương đối của chân lí chính trị. Tính cách tương đối này
được thể hiện qua sự tự do tuyển cử. Tự do tuyển cử tức là tự do trình ứng cử
viên, tự do cổ động và nhất là sự bảo đảm tính cách chân thành của kết quả cuộc
bầu cử.
Trên bình diện đại nghị, đối lập cần phải được
đặc biệt bảo vệ. Trường hợp dân biểu đối lập bị bắt bớ hay tống giam không phải
là những trường hợp hiếm có. Vì thế mà quyền bất khả xâm phạm của dân biểu là
một thực tại.
Những quyền hạn mà chúng tôi đã sơ lược kê
khai không phải chỉ dành riêng cho đối lập. Đó là những quyền bảo vệ tất cả
công dân trong chính thể dân chủ. Nhưng phải thành thật mà nhận định rằng tự do
phát biểu, tự do tuyển cử, quyền bất khả xâm phạm v.v…, là những điều kiện quý
giá cho đối lập luôn luôn bị chánh quyền đe dọa.
Đó là điều kiện tối
thiểu. Một quan niệm cấp tiến đã đi đến chỗ định chế hóa đối lập. Đối lập trở
thành một thực thể có hiến tính. Đó là trường hợp của Anh Quốc vậy.
Ở nước Anh, đối lập có một tước vị chính thức:
Đối lập của Nữ hoàng. Và đối lập của Nữ hoàng có cả Chính phủ riêng của họ, một
nội các bóng trong Hạ Nghị viện. Vị lãnh tụ đối lập của Nữ hoàng là một nhân
vật cao cấp đầy uy thế, luôn luôn được mời đến cùng vị Thủ tướng tham dự những
buổi lễ chính thức và luôn luôn được tham khảo ý kiến về những vấn đề chính trị
trọng đại. Và xin nhắc lại một điều rất lí thú là: Nhà nước lại phải trả lương
cho vị lãnh tụ đối lập.
Nhưng dù sao, định chế
hóa hay không, quyền sinh tồn và những điều kiện thuận tiện để tự do phát biểu,
chỉ có ý nghĩa khi nào đối lập tin tưởng có quyền nắm lấy chính quyền.
Chính sự bình đẳng trong vận hội ấy làm cho cuộc sinh hoạt chính trị thêm phần
phấn khởi.
Đối lập có vài quyền
hạn để đảm đương vai trò của nó. Nhưng đối lập không phải chỉ có quyền. Một số nghĩa
vụ hạn chế hoạt động của đối lập, nghĩa vụ nhằm mục tiêu tôn trọng
tinh thần dân chủ.
Đoạn 2: NHỮNG NGHĨA VỤ
CỦA ĐỐI LẬP
Một trong những nghĩa
vụ của đối lập là thừa nhận quy luật đa số. Những ai quan tâm đến
bầu cử đều rõ rằng có thể xảy ra trường hợp mà vị Tổng thống đắc cử hay một
chính đảng chiếm đa số ở Quốc hội trong lúc phiếu của mình lại kém địch thủ
thất bại. Nhưng đó chỉ là hậu quả kĩ thuật của luật tuyển cử. Và công lí là một
chuyện mà hợp pháp là một chuyện khác nữa. Trường chính trị là một cuộc đấu
tranh công nhận quy luật đa số, tức là thẳng thắn tham gia cuộc đấu tranh, vì
đó là luật lệ của đấu tranh vậy.
Nghĩa vụ thứ hai của
đối lập là hoạt động một cách ôn hòa xây dựng và có tinh thần trách
nhiệm. Những chỉ trích vớ vẩn, những vu khống không một căn bản chính trị
của những kẻ tự cho là chính khách, những phê bình chỉ đem lại hoài nghi và bất
mãn, đó là những tệ đoan của sự đối lập không xứng với danh hiệu của nó. Vì đâu
lại có một hiện tượng bất thường như thế? Ngoài tham vọng cá nhân, hiện tượng
này phát sinh từ một hệ thống chính đảng nhất định và liên quan đến khía cạnh ý
thức hệ của một vài chính đảng.
Trong một xứ một hệ thống đa đảng là một thực
tại chính trị khi mà không một chính đảng nào chiếm đa số hay ưu thế trên sân
khấu chính trị, Chính phủ luôn luôn là một chính phủ liên hiệp. Mà liên hiệp
tức là tập hợp những khuynh hướng mâu thuẫn, dung hòa những chính sách tương
phản. Chính cái viễn tượng không bao giờ tự mình chiếm được toàn quyền và thực
hiện những chương trình hứa hẹn làm cho chính đảng thiếu ý thức xây dựng và
tinh thần trách nhiệm. Tính cách rời rạc và chia rẽ của đối lập, chỉ biết phá
hoại biến đổi hẳn mối tương quan truyền thống giữa đa số và thiểu số. Đối lập
không còn là đối lập ngoài và chống Chính phủ, đối lập ở đây là đối lập trong
Chính phủ.
Chẳng những thế, khía
cạnh ý thức của một vài chính đảng là nguyên do thứ nhì của sự thiếu tinh thần
xây dựng. Đối lập chỉ có nghĩa trong một khung cảnh chính trị nhất định. Nếu
chúng ta đồng ý về một số nguyên tắc căn bản, nếu chúng ta thừa nhận chủ quyền
nhân dân, nguyên tắc phân nhiệm, tự do chính trị, nếu chúng ta tôn trọng nhân
vị, sự độc lập của thẩm phán hay quyền tự do phát biểu, thì cuộc tranh chấp
chính trị chỉ nhằm trên lĩnh vực thực tiễn qua những nguyên tắc thứ yếu. Trái
lại, nếu đối lập nhằm chống lại, không phải một khuynh hướng chính trị hay một
chính sách nhất định, mà chính cả nền tảng của xã hội, nghĩa là chống cả chính
thể, thì khẳng định rằng đối lập là Chính phủ tương lai không còn giá trị nữa.
Vì đặc tính của đối lập về ý thức hệ là chiếm chính quyền để rồi thủ
tiêu quyền đối lập.
Trong một tình trạng
như thế, trước tình trạng mà đối lập không thi hành nghĩa vụ của nó, những
quyền hạn không còn lí do tồn tại nữa. Và chính thể dân chủ cần phải có những
biện pháp thích nghi để đối phó. Sa thải những phần tử bất chính trong hành
chính, bắt buộc đối lập phải có một chương trình và có năng lực nắm chính quyền
trước khi lật đổ Chính phủ, sửa đổi luật bầu cử, đặt ngoài vòng pháp luật những
chính đảng quá khích, đó là một vài thí dụ cụ thể về biện pháp được áp dụng để
bảo vệ chính thể dân chủ. [1]
Mục IV: ĐỐI LẬP TRONG CÁC QUỐC GIA CHẬM TIẾN
Phác họa như thế vai trò và quy chế đối lập
trong chính thể dân chủ qua sự biến chuyển của ý niệm trong xã hội cận đại,
chúng ta không khỏi tự nhủ rằng đó là lí tưởng. Và tự hỏi rằng lí tưởng ấy có
phù hợp với những tân quốc gia, với hiện tình những nước vừa thu hồi độc lập.
Thực tại chính trị, cho chúng ta biết rằng,
đối lập nếu không hoàn toàn vắng mặt, thì chỉ được dung túng một phần nào, một
phần nhỏ nào, trong những nước mới này, những nước mệnh danh là dân chủ và đồng
thời cũng được xem là những chính thể không độc tài. Tại sao lại có một sự kiện
oái oăm như thế?
Lí do thứ nhất mà người ta đưa ra là sự đe dọa
trầm trọng của Cộng sản. Những nước mới này, là những nước bị nạn Cộng sản đe
dọa và có nước lại đang chiến đấu một mất một còn với Cộng sản. Dung túng đối
lập tức là cho Cộng sản cơ hội, núp sau lá cờ đối lập để phá hoại nền dân chủ.
Đối lập Cộng sản là đối lập về ý thức hệ, và chúng ta biết rằng đối lập về ý
thức hệ là đối lập chống chính thể dân chủ.
Lí do thứ hai là trình độ giáo dục của quần
chúng. Người ta cho rằng dân chúng chưa có một trình độ giáo dục về chính trị
khác đầy đủ để có thể sử dụng một cách hoàn hảo những quyền tự do công cộng. Và
như thế, đối lập chỉ có hại vì nó sẽ là bức bình phong của những tham vọng cá
nhân của những kẻ không có cơ sở chính trị chỉ dựa trên cuộc chinh đồ sinh
hoạt.
Hơn nữa, thì giờ gấp rút, nâng cao mực sống
của toàn dân là một việc tối cần, lúc kiến quốc không phải là lúc bàn cãi, phê
bình hay chỉ trích.
Những lí do mà chúng ta vừa nêu ra rất là
chính đáng. Nhưng chính đáng không có nghĩa là phải chấp nhận. Trong lĩnh vực
chính trị và xã hội, sự hoàn hảo của định chế là kết quả của kinh nghiệm. Làm
sao hi vọng một nhận thức khá cao của quần chúng, nếu hôm nay không có học tập
hướng về dân chủ? Không phải nhất thiết áp dụng tất cả những gì đã có hay đang
có ở Tây phương. Thực tại chính trị, xã hội, văn hóa của mỗi nước là yếu tố căn
bản. Nhưng điều kiện tối thiểu phải có để đối lập được phép khởi đầu và phát
triển.
Vả lại, vì thiếu đối lập mà Cộng sản và những
phần tử phản dân chủ nắm mất chính nghĩa đối lập và lợi dụng khai thác những
bất mãn, than phiền của quần chúng. Vậy để tránh mọi sự ngộ nhận giữa chính
quyền và nhân dân, để cho trạng thái tinh thần khủng hoảng của dư luận được thể
hiện một cách ôn hòa, để cho những phần tử phiến loạn hết cơ hội lợi dụng tuyên
truyền và khai thác, vấn đề đối lập tự do và xây dựng cần phải được đặt ra. Và
như thế không những trong những nước tiền tiến, mà chính ngay trong những tân
quốc gia, công cuộc kiến quốc và cứu quốc, công cuộc xây dựng nền dân chủ phải
là kết tinh của hoạt động song phương giữa chính quyền và đối lập.
(Hết phần thứ nhất: Lí
thuyết đại cương. Đón xem phần thứ hai: Thế giới chính trị hiện đại)
Nguồn: Nguyễn Văn Bông, Luật Hiến pháp và
Chính trị học. In lần thứ hai. Sài Gòn 1969. Bản điện tử do pro&contra
thực hiện.
[1] Có lẽ tác giả ám chỉ tới các hoạt động
của “lực lượng thứ ba” thời Việt Nam Cộng hòa giúp ích cho lực lượng cộng sản
miền Bắc lúc đó. Những gì xảy ra sau 30/04/1975 đã cho thấy sự sáng suốt có
tính tiên tri của tác giả: “chiếm chính quyền để rồi thủ tiêu quyền đối
lập.” (p&c)