Phạm Hồng Sơn
Bertrand
Russell (1872-1970) trí thức quí tộc người Anh, thuộc số những bộ óc vĩ đại
nhất của thế kỷ 20. Suy tư của ông đi sâu vào nhiều địa hạt tri thức của nhân
loại như toán học, luận lý học, triết học, phản biện xã hội*, v.v. Đương thời Russell
còn là một trí thức dấn thân, một nhà hoạt động nhiệt thành vì hòa bình, chống
vũ khí hạt nhân. Đặc biệt, Russell quyết liệt chống sự can dự của Hoa Kỳ, cũng
như phương Tây, vào cuộc chiến tại Việt Nam . Năm 1965 Russell công khai xé
toạc tấm thẻ Đảng Lao Động (Labor Party) mà ông đã gắn bó trên 50 năm chỉ vì
ông hồ nghi chính phủ Anh đương thời (do Đảng Lao Động lãnh đạo) có dự định đưa
quân tham chiến Việt Nam. Năm 1966 Russell, cùng với Jean-Paul Sartre –triết
gia Pháp, thành lập một tổ chức riêng gọi là “Tòa Án Russell” để vận động chống
Hoa Kỳ tham chiến, tố cáo tội ác chiến tranh của phía phương Tây tại Việt Nam.
Cho
tới nay tính đúng-sai, khách quan-thiên lệch hay thiển cận-viễn kiến của Russell trong cương vị một nhà
hoạt động chống chiến tranh Việt Nam có thể còn là một đề tài bỏ ngỏ
nhưng khó có thể phủ nhận sự thành thật, triệt để của nhà hoạt động xã hội Bertrand
Russell.
Người
như Russell, đương nhiên, phải được (bị) chính quyền Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và
các trí thức đi theo đảng cộng sản nhận là “người bạn” quí. Cách đây không lâu,
một số tờ báo của Việt Nam
vẫn còn nhắc đến “người bạn của chúng ta” – Bertrand Russell – một cách rất
trân trọng.
Tờ Tia Sáng, tạp chí của Bộ Khoa học và Công nghệ, với nhóm
cộng tác viên có những cái tên vang tiếng như Hoàng Tụy, Phạm Duy Hiển, Tương
Lai, Hồ Ngọc Đại, Nguyễn Sĩ Dũng,…, ra ngày 15/05/2014, hai tuần sau sự kiện
Giàn khoan Haiyang 198 xâm phạm chủ quyền Việt Nam, đăng lại một bài viết đã
công bố năm 1988 của giáo sư Hà Văn Tấn, Lịch sử, sự thật và sử
học, trong đó có đoạn: “…Ngay người bạn của chúng ta là Bertrand Russell cũng nói rằng:’Sử
học chỉ là dẫn ra những ngu xuẩn ngày hôm qua để giúp con người chịu đựng được
những ngu xuẩn ngày hôm nay.’”
Tháng 3 trước đó, Xưa & Nay, tạp chí của Hội Khoa học lịch sử Việt Nam,
cũng đăng lại bài viết vừa kể với câu trích đầy ấn tượng vừa dẫn[i].
Nhưng cả hai tờ tạp chí không nói tới hành động ly khai chính trị của Bertrand
Russell.
Trong
nhiều năm qua ở Việt Nam cũng xuất hiện nhiều trí thức, như Bertrand Russell,
ngoài chuyên môn, còn dấn thân cho các vấn đề chính trị, xã hội, đặc biệt là
vấn đề chủ quyền quốc gia bị Trung Cộng xâm hại. Nhìn vào các cuộc xuống đường,
các vận động xã hội, các chữ ký trong các thỉnh nguyện thư, thường rộ lên sau
mỗi cuộc gây hấn của Trung Cộng, có thể thấy nhiều người vừa là giáo sư, tiến
sỹ hoặc thạc sỹ, nhà nghiên cứu, nhà văn lãnh đạo,… lại vừa là đảng viên Đảng
Cộng sản Việt Nam.
Sự
kiện Giàn khoan Haiyang 981 đang diễn ra chỉ là một dấu mốc mới nhất trong hành
trình Bắc thuộc hóa Việt Nam
trên 60 năm qua:
Chiến
dịch Biên giới 1950-Hiệp ước Genève 1954-Công hàm Phạm Văn Đồng 1958-Hoàng Sa
1974-Gạc Ma 1988-Thành Đô 1990-Hiệp ước biên giới 1999-Hiệp định vịnh Bắc Bộ
2000-Tam Sa 2007-Bauxite Tây nguyên 2007-Cho thuê rừng đầu nguồn 2010-Cắt cáp
2011-Giàn khoan Haiyang 981.
Nhìn
một cách khác, những dấu mốc có tính tượng trưng này sẽ khoát ra hình ảnh một chiếc thòng lọng nhiều
tròng, có lõi là Đảng Cộng sản Việt Nam, đang ngày càng thít chặt vào dân tộc
Việt do một bàn tay kéo là Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Lẽ
tự nhiên, người Việt Nam
yêu nước, cùng nhiều trí thức đảng viên cộng sản, sẽ còn dấn thân, lên tiếng,
thỉnh cầu, kiến nghị hoặc sẽ làm nhiều việc khác trước nguy cơ diệt vong, Bắc
thuộc đang cận kề. Cũng không loại trừ khả năng toàn ban lãnh đạo Đảng Cộng sản
Việt Nam lại sẽ gióng giả hiệu triệu “chống quân xâm lược bành trướng Bắc Kinh”.
Những việc như thế chắc chắn đang và sẽ được ghi lại rất chi tiết để dòng giống
người Việt mai hậu biết được người Việt hôm nay đã làm gì, đã can đảm, nguy
nan, vất vả ra sao trong việc lên tiếng, gìn giữ giang san, chống trả những âm
mưu vừa xảo quyệt vừa quyết liệt của giặc trong lẫn giặc ngoài. Nhưng rất có
thể những con người của ngày mai lại hỏi: “Khi nước nhà đã lâm nguy như thế,
quí ông, quí bà đã không làm gì?”○
Bài
liên quan:
*Cáo lỗi và đính chính: chữ " phản biện xã hội" đã được thay cho "xã hội học" (trong bản đăng đầu tiên), vì Bertrand Russell là người tích cực tranh biện các vấn đề xã hội đương thời hơn là người nghiên cứu hay đề ra lý thuyết về sự tương tác của con người trong xã hội. 8:45 giờ Hà Nội 05/06/2014.