Thứ Tư, 17 tháng 9, 2008

Bạo dạn đầu xuân Mậu Tý (Xin đáp lại vế đối của ông Hà Sĩ Phu)

Năm mới Mậu Tý đang tới, có lẽ sự tràn trề sức sống của thiên nhiên và tâm trạng háo hức của con người đang chuẩn bị đón một mùa xuân mới khiến người ta tự tin hơn, mạnh mẽ hơn mức bình thường đã làm cho tôi đánh bạo viết ra những cảm hứng xuống dưới những vế mời đối năm nay của ông Hà Sĩ Phu – một sĩ phu nổi tiếng về lòng yêu nước thâm trầm và luôn có những câu đối biến hóa gây “ong đầu” vào “mỗi năm hoa đào nở”. Sau đây xin kính trình quí độc giả sự bạo dạn đó với hy vọng sẽ được thêm nhiều điều dạy bảo trong dịp xuân sang. (vế trên là vế mời đối của ông Hà Sĩ Phu)

Câu 1: (Chào năm Tý):

Chào bác Chuột ĐỒNG kêu CHÍ CHÍ !
Từ gã Lợn HỒ xướng LY LY !
(Cạch bỏ năm (con) lợn đã bị bệnh (đã thành yêu quái - hồ tinh kêu đòi uống rượu [ly])

Câu 2 (Vịnh đàn chuột):
Môi với răng cắn nát cửa nhà, gặp ĐỒNG bọn còn ca:
CHÍ CHÍ !Em cùng anh đục khoét giang sơn, thấy BẤT bình vẫn kêu:
HẢO HẢO!

Câu 3:

Lơ là một Tý, Chuột chí cướp liền!
Sơ sảy một Ly , Lửa liếm mất ngay!

(Ly là một trong bát quái của Kinh Dịch có nghĩa là hỏa, lửa…)

Câu 4:

Lơ là một Tý, Chuột chí cướp ngày, cướp ngay thổ địa!
Sơ sảy một Ly , Lửa liếm trắng tay, trắng ngay cơ nghiệp!

(Ly là một trong bát quái của Kinh dịch có nghĩa là hỏa, lửa, sáng…)

Câu 5:

Năm Tý, Chuột chí sắp sang, cả làng phòng cướp!
Đầu Giáp, Mọt nước hoành hành, toàn dân đứng dậy!

Câu 6:

Đừng như “Chuột chạy cùng sào” !
a. Chớ nên “Chui đầu vào rọ”!
(Những người tham quyền độc đoán dễ chui vào bẫy của ngoại bang có tham vọng bá quyền )

b. Hãy thôi “Dở dơi dở chuột”!
(Hệ thống chính trị của Việt nam hiện tại bị đảng cộng sản khống chế ở một hình thái kiểu cộng hòa (có cơ quan gọi là lập pháp, hành pháp, tư pháp…) nhưng bản chất lại giống vương triều phong kiến, mọi quyết định lãnh đạo, quản lý đất nước hoàn toàn do một nhóm người tự tung tự tác).

Câu 7:

Tý tỷ tỳ ty, cái gì cũng…bán!
a. Dần dần dà dà, thế nào cũng …lụi!

b. Tự tung tự tác, việc gì cũng…nát!

c. Lươn lẹo lắt léo, lừa sao được…mãi!
(Hệ thống chính trị độc đảng dù được ngụy biện, lý luận lắt léo thế nào thì dân chúng cũng đã biết các lãnh đạo ( lãnh tụ) của nó có thể bán ( phá) bất kỳ cái gì có lợi cho cá nhân họ./. Hệ thống chính trị phi dân chủ, độc đảng, độc tài có cố gắng dùng dằng để kéo dài thêm sự tồn tại của nó thì cuối cùng cũng sẽ phải lụi tàn, chuyển hoá sang một thể chế chính trị dân chủ đa nguyên, đa đảng - đang ngày càng được dân chúng nhận ra là phương thức quản lý xã hội công minh, nhân bản nhất.).

*
Sau đây là hai câu đối kính tặng quí độc giả nhân dịp xuân mới:

Thù địch đến đâu, cũng máu đào! Vàng tốt bao nhiêu, chỉ nước lã!
Phá tí Tị hiềm vì Đại nghĩa! Bồi dần Thân ái vị Non sông!

(Giữa người Việt nam chúng ta đang tồn tại sự hận thù. Chính quyền Việt nam hiện tại luôn ám chỉ những cá nhân, lực lượng vận động dân chủ Việt nam là “ thù địch”. Ngược lại, một số người Việt (do chịu nhiều oan ức, mất mát vì chính sách sai lầm của chính quyền cộng sản gây ra) cũng hết sức căm thù người cộng sản và những gì liên quan. Sự hận thù giữa người Việt cho dù thế nào cũng là một ngáng trở đối với công cuộc dân chủ hóa hiện nay của toàn dân tộc. Việc hóa giải hận thù và xây dựng tình thân ái dân tộc đòi hỏi sự độ lượng, niềm tin và sự kiên trì, thậm chí phải bằng những bước rất nhỏ bé. Chính quyền Việt nam hiện tại luôn ca ngợi Trung quốc và tự hào đã xây dựng được phương châm hợp tác với Trung quốc gọi là 16 chữ vàng “ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và 04 tốt “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt ” nhưng Trung quốc vẫn luôn chèn ép Việt Nam và ngang nhiên tuyên bố xâm phạm chủ quyền lãnh thổ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam)



Xuân Mậu Tý 2008

Phạm Hồng Sơn